Thứ Năm, 24 tháng 12, 2020

HOIKHUC0016- CHUẨN BỊ VÀ RA ĐI

 Hồi Khúc "CHƯA LẦN THỦY THỦ"




Hồi Khúc 3: Chuẩn Bị và Ra Đi


Khi bước lên bờ, tôi còn ngoái lại nhìn lần nữa chiếc ghe không người đang bị sóng nhồi nghiêng ngã, tôi thầm cám ơn chiếc máy Nhật "Yanmar" mới tinh đã làm việc liên tục 5 ngày đêm đưa được 22 người lớn nhỏ đến bờ biển nước Malaysia, phải chi có phép lạ tôi tháo gỡ máy ấy gởi về cho người muốn ra đi, mà tôi tin rằng số người vào lúc đó nhiều hơn muốn ở lại .

Nơi chúng tôi "đổ bộ" vào, thuộc hay gần thành phố Tumpat, bang Kelantan, cực Bắc của nước Malaysia chỉ cách Thái Lan một con sông nhỏ ... Ở đất nước nầy, cái ghi nhận đầu tiên là không thấy ai nhào lên chiếc thuyền giờ vô chủ đó để "hôi" hay tháo gỡ, khác biệt rất xa trong lúc ở xứ mình thì các đấng "du kích biển" gặp ghe vượt biên hầu như chuyện vơ vét là ưu tiên số 1!

Trên đó chúng tôi còn bánh phồng ăn được mấy cái Tết, còn hàng trăm dừa xiêm, dừa cứng cạy chưa đụng tới, còn cả chục bịch nylon nước ngọt chưa dùng (mỗi bịch 20 lít) và còn cái thạp da lươn nước mưa mà bão chỉ làm rơi nắp xuống biển, xăng dầu còn đủ đi thêm 5 ngày nữa, hai cháu thợ máy tay chưa dính chút nhớt nào, ....

Riêng những tập bản đồ ghi chú điểm đứng từng giai đoạn trên đường đi, các dụng cụ giúp chuyến hải hành được lịnh mang nạp cho giới chức nơi tiếp nhận đầu tiên nầy . Về sau tôi biết họ chuyển tiếp theo nhóm chúng tôi làm vật chứng, vì những cuộc phỏng vấn về an ninh tôi còn gặp lại các món đó khi họ đem ra hỏi ... Họ điều tra xem chúng tôi là người tị nạn thật hay trà trộn ... Sao người ta sợ "trà trộn" quá vậy cà! Thực ra, lại thực ra trên ghe có cậu "nghĩa vụ quân sự" vừa nhận chìm cái nón cối có huy hiệu Quân Đội xuống biển phi tang khi dãy đất liền đã hiện rõ trong ống dòm quan sát từ xa!

Ôi những tấm bản đồ được copy lại đủ những chi tiết cả về độ sâu của vùng biển từ Vũng Tàu đến tận Singapore, ống dòm M1 dùng trong QLVNCH, nhất là hải bàn có phần kính hình bán cầu được tháo gỡ ra từ chiếc giang hải đỉnh nào đó, và chiếc ghe trọng tải 6 tấn đã lượn sóng tuyệt vời, ...

Những thiết dụng nầy đã được kiểm soát độ khả dụng trước đó vài tháng khi người nhà đã đem từ Sài Gòn về ... Trước ngày đi được cất trong hộp đặt biệt trong ghe, chỉ ra đến biển mới đem dùng đến ... Ghe còn đo đạc ni tấc lập thêm giàn máy đuôi tôm máy F5 phụ , máy nầy mang qua từ chiếc ghe thứ 2 phụ chở thêm thực phẩm và sau đó vỏ ghe thứ 2 nầy bỏ lại gần cửa sông trước khi ra biển.

Mọi việc êm xuôi nhờ ở lòng quyết tâm và không phải rình rang bắt mối khách, mà kinh nghiệm bao người trước đây hay đổ bể và thất bại ...

Bạn tôi, chủ ghe vốn là anh cử nhân văn khoa (Sử Địa), gia đình hai bên nội ngoại đều "làm lớn" phía bên kia, ông già thân sinh nó đã là Chủ Tịch Ủy Ban Hành Chánh Kháng Chiến Nam Bộ tỉnh Bến Tre hồi 8 năm kháng chiến chống Pháp, khi ông tập kết ra Bắc thì trong nầy nó lại là sĩ quan phục vụ tại Phòng Quân Sử Bộ Tổng Tham Mưu QLVNCH; Thế mà tôi hoàn toàn tin tưởng do liên hệ gia đình thân nhau từ thuở nhỏ, hiểu nó và đã không lầm.
Trên ghe còn một Chs/THKH cũng là sĩ quan trừ bị Thủ Đức, con của ông quận trưởng Ba Tri hồi tôi mới dạy hoc.

Ba chúng tôi góp nhau thành cuốn từ điển bỏ túi khi dùng tiếng Anh! Chuyện nầy nay nhớ lại còn cười ...
Cái nầy mình nói tiếng Anh sao mậy ?! Ý là mấy tháng trước khi đi đem sách Anh Văn ra nằm võng dưới gốc cây nhai lại ... Có lần bị thằng bạn khác chạy xe lam hết tài chở khách ghé chơi kiếm nhậu bắt gặp sanh nghi, nó rề rà vì nó cũng muốn, nhưng tôi nói là xem lại để dạy mấy đứa nhỏ! (sau nầy nó kể lại với bạn bè: Tao thấy ảnh đọc sách tiếng Anh là tao nghi rồi!)


NhàQuê May19, 2013